Tài nguyên trang

LIÊN KẾT


Image Hosted by ImageShack.us
Image Hosted by ImageShack.us



WHAT TIME IS IT?

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Thầy THÁI ĐỨC)
  • (Thầy Đình Chiến)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Tuyệt vời
Bổ ích
Đẹp
Bình thường

Ảnh ngẫu nhiên

GOODBYE_TO_ROMANCE.mp3 Ong_Cuong_trong_cay.jpg R4.jpg Khai_giang_CL.jpg 2579766.jpg 07032011075953.bmp 23022011075104.bmp 28012011083351.bmp Ikz1259476299.jpg Ng_V_Trinh7.jpg Bai_ca_TruongTHPT_Le_Loi11.mp3 Vangnhe12b4.flv Ap_20101116094326329.jpg Hotbmp.jpg Thiep_mung_2011jpg.jpg 1287587484386709791_574_574.jpg 1287587442374072852_574_574.jpg

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    CÔNG CỤ TÌM KIẾM

    XEM ĐIỂM THI ĐẠI HỌC

    Chọn trường
    Họ tên hoặc SBD
    Tra điểm

    WELCOME CAM LO HIGHT SCHOOL

    Chào mừng quý vị đến với Website của Trường THPT Cam Lộ.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài tham luận UDCNTT trong DH_Website hỗ trợ dạy học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Hồ Đắc Vinh
    Người gửi: Hồ Đắc Vinh (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:32' 10-04-2009
    Dung lượng: 544.5 KB
    Số lượt tải: 15
    Số lượt thích: 0 người
    THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG WEBSITE HỖ TRỢ DẠY HỌC TRONG DẠY HỌC VẬT LÍ

    Hồ Đắc Vinh
    Tổ Vật lí - Trường THPT Cam Lộ
    1. Đặt vấn đề
    Ngày nay, việc đưa tin học vào nhà trường là một đòi hỏi tất yếu nhằm góp phần đào tạo được nguồn nhân lực thích ứng với nền kinh tế tri thức trong thời đại thông tin phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
    Trong những năm gần đây, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần hiện đại hóa các phương tiện dạy học vật lí. Một trong những hướng ứng dụng CNTT đó là thiết kế và sử dụng website hỗ trợ dạy học.
    2. Website hỗ trợ dạy học
    Website hỗ trợ dạy học (HTDH) là một website được tạo ra bởi các siêu văn bản (đó là các tài liệu điện tử như: bài giảng, sách giáo khoa, sách giáo viên, bài tập…), trên đó bao gồm một tập hợp các công cụ tiện ích và các siêu giao diện (trình diễn các thông tin đa phương tiện như văn bản, hình ảnh, âm thanh...), để hỗ trợ cho việc dạy - học và cung cấp cho nhiều đối tượng sử dụng khác trên mạng máy tính.
    Với kĩ thuật "siêu văn bản" (Hyper text) và được xây dựng băng ngôn ngữ HTML (Hyper text markup language) website trở thành phương tiện có tính chuẩn hóa quốc tế để tìm kiếm, trao đổi thông tin và giao lưu trên mạng internet. Website hỗ trợ dạy học với sự trợ giúp của máy vi tính và mạng internet tỏ ra có nhiều thế mạnh. Trong một website có thể tích hợp nhiều tài liệu hỗ trợ cho quá trình dạy học (QTDH) như: các hình ảnh, các video clip, các bài giảng điện tử, các phần mềm thí nghiệm, các loại bài tập, các loại tài liệu tham khảo… Hơn nữa, khi các tài liệu đã được đưa vào website thì có thể liên kết qua lại với nhau dễ dàng, thuận tiện cho QTDH cũng như tự học. Người dạy có thể thay đổi PPDH của mình theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh, đồng thời người học có thể rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu để chiếm lĩnh tri thức của nhân loại.
    Vai trò của website trong việc hỗ trợ DH vật lí
    Với nhiều ưu điểm nổi bật như lưu trữ thông tin, cập nhật, trình diễn thông tin, tích hợp được nhiều kiến thức liên quan đến nội dung bài học, sự liên kết nhanh, mạnh và phong phú giữa các nội dung kiến thức trong cùng một site hoặc giữa các site khác nhau, website sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho GV và HS chương trình hoá các hoạt động dạy và học một cách dễ dàng và mất ít thời gian.
    Website trong dạy học có khả năng hỗ trợ tốt các khâu của quá trình dạy học (Củng cố trình độ tri thức và kỹ năng xuất phát cho HS; hình thành kiến thức và kỹ năng mới; củng cố và vận dụng kiến thức; tổng kết, ôn tập và hệ thống hoá kiến thức; kiểm tra, đánh giá kiến thức, kỹ năng của HS).
    Đối với hoạt động dạy của GV
    Thông qua website, GV có thể điều khiển, định hướng người học vào quá trình tìm kiếm và xử lí thông tin, đưa ra phương án để giải quyết nội dung bài học, tăng thời gian dành cho trao đổi thảo luận trên lớp, giao tiếp giữa người học với người học... đồng thời tạo nên những chuyển biến căn bản trong hoạt động dạy và học: Chuyển từ hoạt động thông báo và ghi nhớ kiến thức sang hoạt động độc lập tìm kiếm, khám phá, nổ lực hợp tác; phá bỏ sự ràng buộc về không gian và thời gian đối với quá trình DH; phát huy tối đa tính tích cực, chủ động của người học.
    Với sự hỗ trợ của website, GV có thể khai thác những thí nghiệm mô phỏng, minh họa, trình bày những kiến thức bổ trợ, mở rộng so với sách giáo khoa để khắc sâu bài giảng. Thông qua website HTDH, GV sẽ giảm nhẹ các công việc chân tay bình thường như việc ghi chép các nội dung bài học lên bảng, trình bày các tranh ảnh, hướng dẫn các thao tác thực hành, tóm tắt nội dung bài học... từ đó giúp GV tiết kiệm được thời gian, có thêm điều kiện để quan tâm nhiều hơn đến việc tổ chức các hoạt động nhận thức, đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách cho HS.
    Giúp GV trao đổi chuyên môn nhằm nâng cao tay nghề, trình độ và qua đó tích lũy kinh nghiệm và phát huy tính sáng tạo trong hoạt động giảng dạy của mình.
    Đối với hoạt động học của HS
    HS có thể dễ dàng tìm thấy các kiến thức cần thiết tại mỗi thời điểm học tập và tra cứu những kiến thức mở rộng, kiến thức bổ trợ cho bài học. Việc sử dụng website hỗ trợ dạy học sẽ tạo điều kiện thuận lợi để HS chương trình hoá không chỉ nội dung tri thức mà cả con đường tìm tòi và nắm vững tri thức, hoạt động trí tuệ của HS.
    HS có thể sử dụng website để ôn tập, củng cố, hệ thống hoá kiến thức đã học. Ngoài ra, các em còn có thể sử dụng website để xem trước nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức để giải quyết các nhiệm vụ học tập ở bất cứ thời điểm nào và bất cứ nơi đâu nếu có máy vi tính với website đã cài đặt.
    Website góp phần phát triển khả năng tự học, tự nghiên cứu của HS, kích thích hứng thú, tạo được sự chú ý của HS, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc học qua đó tăng cường độ bền trí nhớ, mở rộng đào sâu kiến thức và phát triển tư duy của người học.
    3. Hình thức triển khai ứng dụng Website trong dạy học
    - Cài đặt website lên máy tính cá nhân.
    - Cài đặt website lên hệ thống mạng cục bộ (LAN) trong trường.
    - Đưa website lên mạng internet thông qua nhà cung cấp dịch vụ internet để phổ biến website trên phạm vị rộng.
    4. Giới thiệu kết quả nghiên cứu đạt được
    Trong thời gian qua chúng tôi đã bước đầu triển khai nghiên cứu, tiếp cận vấn đề và đạt được kết quả như sau:
    - Tìm hiểu thực tế về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tại Trường THPT Cam Lộ và một số trường THPT khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
    - Nghiên cứu về mặt lí luận của việc thiết kế và sử dụng website hỗ trợ dạy học trong dạy học nói chung và dạy học vật lí nói riêng. Để thiết kế được một website HTDH thực hiện được các chức năng của quá trình dạy học đồng thời đảm bảo tính chuẩn mực về mặt sư phạm thì cần tuân theo những nguyên tắc thiết kế nhất định và có sự kết hợp giữa hai yếu tố, đó là khoa học sư phạm và kỹ thuật xây dựng website. Do đó ngoài khả năng về tin học, khả năng sử dụng phần mềm thiết kế website, người thiết kế cần có một kiến thức, trình độ lí luận sư phạm nhất định về lĩnh vực mà website hướng tới.
    - Thiết kế cấu trúc website hỗ trợ dạy học chương Động lực học chất điểm Vật lí 10 nâng cao THPT. Hiện nay chúng tôi đã thiết kế xong phần cấu trúc và đưa lên website này những nội dung cơ bản về chương Động lực học chất điểm. Nội dung các phần còn lại trong chương trình vật lí phổ thông sẽ được chúng tôi hoàn thiện trong thời gian tới.
    Chúng tôi đã thiết kế các site chính trong website, bao gồm: Trang chủ, Cơ sở vật lí, Bài giảng điện tử, Ôn tập-kiểm tra, Sách giáo khoa, Sách giáo viên, Thư viện, Từ điển vật lí, Vật lí và Đời sống, Trao đổi góp ý và Hướng dẫn sử dụng. Nội dung thông tin trong website được trình bày rất ngắn gọn, súc tích.
     Hình 1. Trang chủ của Website HTDH Vật lí 10 nâng cao
    5. Kết luận
    Nghiên cứu thiết kế và sử dụng Website làm phương tiện dạy học (PTDH) là một trong hướng ứng dụng khá mới mẽ trong lĩnh vực CNTT để phát triển PTDH hiện đại. Trên môi trường Website chúng ta có thể tích hợp các công cụ tiện ích và các siêu giao diện (trình diễn các thông tin đa phương tiện như văn bản, hình ảnh, âm thanh...), để hỗ trợ cho việc dạy và học và cung cấp cho nhiều đối tượng sử dụng khác trên mạng máy tính. Có thể triển khai các website trên máy tính cá nhân hoặc trên mạng cục bộ để khai thác tối đa khả năng của hệ thống thiết bị máy tính hiện có trong các trường, trong các gia đình nhằm phổ biến rộng rãi Website đến người sử dụng.
    Việc thiết kế thành và sử dụng website một cách hợp lí sẽ hỗ trợ tích cực và mang lại hiệu quả cao trong dạy học, góp phần tích cực hóa vào việc đổi mới nội dung và PPDH. Bên cạnh đó còn tạo điều kiện để GV và HS hình thành thói quen, phong cách làm việc trong thời đại CNTT, đó là một trong những cách thức tiếp cận với nền giáo dục điện tử đang phát triển ngày nay.


     
    Gửi ý kiến